Trang chủTin tứcNúi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là nơi lạnh nhất Việt Nam

Núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là nơi lạnh nhất Việt Nam

‘Kỷ lục’ nơi lạnh nhất Việt Nam hiện đang thuộc về đỉnh Mẫu Sơn của tỉnh Lạng Sơn, mặc dù nơi đây không phải là ‘nóc nhà’ của cả nước.

Mẫu Sơn là vùng núi cao chếch theo hướng Đông – Tây, nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Lạng Sơn thuộc địa phận chính của 3 xã: Mẫu Sơn, Công Sơn (huyện Cao Lộc) và xã Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình), nằm cách TP Lạng Sơn 30km về phía Đông, giáp với biên giới Việt Trung.

Theo phân tích khoa học, đỉnh núi Mẫu Sơn của tỉnh Lạng Sơn có nhiều đặc điểm để trở thành nơi lạnh nhất cả nước.

Do cấu tạo địa hình có nhiều dãy núi hình cánh cung mở ra ở phía Bắc, chụm đầu về phía Tam Đảo, núi Mẫu Sơn là cửa ngõ đón gió mùa ở nước ta. Gió thổi trên đỉnh núi có thể đạt cấp 5, cấp 6. Gió giật lên đến cấp 10, nghĩa là tương đương với cấp gió áp thấp nhiệt đới và bão nên thời tiết rất khắc nghiệt.

Gió mạnh, mây mù quanh năm bao phủ nên khi con người đứng trong môi trường này, thường xảy ra hiện tượng mất nhiệt nên cảm thấy rất rét buốt.

Thực tế chứng minh, đỉnh Mẫu Sơn luôn có nền nhiệt độ thấp nhất.

Trong đợt không khí lạnh mạnh nhất đầu năm nay, nhiệt độ đo được trên đỉnh Mẫu Sơn là -2 độ C, xuất hiện hiện tượng băng giá, trong khi các nơi khác như Sapa (Lào Cai), Tam Đảo (Vĩnh Phúc) nền nhiệt vẫn ở mức trên 3 độ C, không có hiện tượng đóng băng.

Theo ông Hà Văn Tiên, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Lạng Sơn: Nói Lạng Sơn là nơi lạnh nhất Việt Nam cũng không sai.

Đỉnh Mẫu Sơn ghi nhận độ ẩm cao hơn hẳn các khu vực khác, thường xuyên ở mức 100%, nên mỗi khi có đợt không khí lạnh tràn về là hay xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Thống kê của Đài Khí tượng Thủy văn Lạng Sơn và đánh giá, so sánh của các chuyên gia khí tượng ở những nơi có nền nhiệt độ thấp nhất nước ta cho thấy mùa Đông ở Mẫu Sơn là khắc nghiệt hơn cả và nơi đây hiện đang giữ “kỷ lục” nơi lạnh nhất Việt Nam.

Theo Báo Mới